Thứ Hai, 2 tháng 7, 2018

Phân biệt đúng nấm linh chi bạn sẽ sử dụng hiệu quả hơn


Trong “Thần nông bản thảo” thì nấm linh chi được xếp vào loại siêu thượng phẩm cao hơn cả nhân sâm. Gần đây nó còn được phát hiện co tác dụng phòng chống ung thư và lão hóa làm tăng tuổi thọ.

Phân biệt đúng nấm linh chi bạn sẽ sử dụng hiệu quả hơn-1

Nấm linh chi là thảo dược quý từ thiên nhiên


Có lẽ trong số chúng ta không ai còn xa lạ với Nấm linh chi. Từ hơn 4.000 năm trước, cá nhà nghiên cứu Đông y đã tìm ra tác dụng kỳ diệu của loại nấm này đối với sức khỏe con người. 

Thời ấy, nấm linh chi hầu như chỉ có bậc vua chúa, vương giả mới được sử dụng. Do đó, nấm linh chi còn được dân gian ưu ái đặt cho những tên gọi như: Bất lão thảo, nấm thần linh…

Ngày nay, nhờ vào chế độ xã hội không còn phân biệt giai cấp, cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, công nghệ trồng Nấm linh chi đã trở nên phổ biến. Do đó, nấm linh chi đã trở thành một thực phẩm quen thuộc của nhiều người.

Sử dụng nấm linh chi rất tốt cho sức khỏe, vừa giải độc, thanh nhiệt cơ thể, lại giúp cơ thể chống lại nhiều loại bệnh tật nguy hiểm như: tiểu đường, mỡ máu, men gan cao, hay thậm chí là cả bệnh ung thư.

Tuy nhiên, có một điều mà không phải ai trong chúng ta cũng biết, nấm linh chi có rất nhiều loại. Và mỗi loại nấm linh chi đều có những tác dụng khác nhau đối với cơ thể con người. Do đó, việc tìm hiểu các loại nấm linh chi cũng rất quan trọng, để giúp chúng ta sử dụng nấm một cách có hiệu quả.


Phân biệt đúng nấm linh chi bạn sẽ sử dụng hiệu quả hơn-2

Hiện nay có bao nhiêu loại nấm linh chi trên thị trường


Có 2 cách phân loại nấm linh chi, 1 là theo nguồn gốc của nấm, và 2 là theo màu sắc của cây nấm.

Phân loại nấm linh chi theo nguồn gốc

Xét về nguồn gốc của nấm, tại thị trường nước ta, có 4 loại nấm linh chi là:

Nấm Linh chi Việt Nam: Nhờ có sự đầu tư và hỗ trợ về mặt công nghệ, nấm linh chi Việt Nam thời gian qua cũng đã chứng tỏ chất lượng của mình không thua kém gì các sản phẩm nấm linh chi nhập khẩu khác. 

Nấm Linh chi Việt Nam thường được trồng nhiều ở Lâm Đồng (Đà Lạt), cùng nhiều địa phương khác, những nơi có thể đáp ứng được loại khí hậu phát triển phù hợp của Nấm linh chi. 

Sản lượng nấm linh chi mỗi năm ở nước ta là 30 tấn/ năm. Bên c ạnh việc tự trồng, chúng ta cũng thường có những loại nấm linh chi với nguồn gốc từ Nhật Bản, Hàn Quốc… về để nuôi trồng. Giá cả nấm Linh chi Việt Nam thường rẻ hơn so với các loại nấm Linh chi nhập khẩu.

Nấm Linh chi Hàn Quốc: Hầu hết các loại nấm linh chi nổi tiếng trên thế giới đều có nguồn gốc từ Hàn Quốc. Các loại nấm linh chi hàn quốc thường rất đa dạng về chủng loại, được nuôi trồng, bảo quản bằng phương pháp hiện đại và có giá trị cao về mặt dinh dưỡng. Nấm Linh chi Hàn Quốc hiện đang được người tiêu dùng Việt Nam khá ưa chuộng.

Nấm Linh chi Trung Quốc: Trung Quốc không phải là quốc gia nổi tiếng về nấm linh chi. Do đó, sản phẩm nấm linh chi của Trung Quốc thường không nhận được sự quan tâm của thị trường. 

Nấm Linh chi Trung Quốc thường có đặc điểm là có màu vàng nâu hoặc vàng xám, nấm xốp, khi ấn mạnh sẽ thấy thân cây nấm mềm và hơi lõm xuống. Một số loại nấm linh chi Trung Quốc dễ bị mốc do bảo quản không tốt.

Nấm linh chi Nhật Bản: Linh chi Nhật Bản phần lớn là linh chi lớn tự nhiên, không qua nhiều công đoạn xử lý bằng công nghệ hiện đại. Linh chi Nhật bản thường hay có mặt dưới màu vàng chanh. Độ cứng của nấm linh chi Nhật Bản cứng hơn rất nhiêu so với nấm linh chi Việt Nam. 

Do là nấm linh chi tự nhiên nên thời gian phát triển của nấm linh chi Nhật Bản lâu gấp đôi, thậm chí gấp ba lần so với các loại nấm lin hchi khác. 

Vị đắng của nấm linh chi Nhật Bản cũng được cho là đắng hơn các loại nấm linh chi khác. Chính vì lý do đó, nấm linh chi Nhật Bản thường rất đắt (giá trung bình không dưới 8 triệu đồng/ kg, bởi tại thị trường Nhật, nấm đã được bán với giá từ 7,2 – 7,5 triệu đồng/ kg nấm)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét